0
Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là thoái hóa mỡ gan là tình trạng lượng mỡ trong gan tích trụ trên mức 5%. Ở Việt Nam theo một thống kê mới nhất cho thấy tỉ lệ gan nhiễm mỡ tăng nhanh với 41,7% tập trung ở dân trí thức, văn phòng khiến tỷ lệ nhiễm các bệnh biế chứng tim mạch, đột quỵ và ug thư gan ở giới trẻ tăng cao.

Gan nhiễm mỡ ở người bình thường nặng từ 1,2 - 1,4 kg và có lượng mỡ trung bình thừ 3- 5%, khi lượng mỡ trong gan tăng lên 5-10% là gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1, từ 10-20% là nhiễm mỡ cấp độ 2 và vượt quá 30% là gan nhiễm mỡ ở cấp độ 3. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị nào hiệu quả để chữa khỏi gan nhiễm mỡ nếu như không điều trị được nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ như béo phì, nghiện rượ, tăng mỡ máu ...



Hình ảnh gan bình thường và gan nhiễm mỡ



Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ
    
Theo thống kê thì có khoảng 80-90% bệnh nhan béo phì bị gan nhiễm mỡ, mức độ nhiễm tỷ lệ thuận với mức độ béo phì. Bệnh nhân càng béo thì tỉ lệ mỡ trong gan càng cao, nếu tình trạng này để lâu ngày sẽ dẫn đến viêm gan thoái hóa mỡ và phát triển thành bệnh xơ gan. Một nguyên nhân nữa dẫn đến gan nhiễm mỡ là bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 do rối loạn chuyển hóa chất béo gây ra. Có khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường type 2 mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nghiện rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, uống rượu lâu ngày liên tục trong thời dan dài gây nên tình trạng khó chịu, thể trạng yếu chán ăn, buồn nôn, có cảm giác đau nhẹ ở bụng và gan hơi to. Do tác động của thành phần háo học có trong rượu làm chất béo không thể chuyển hóa trong gan gây tồn đọng mỡ, lượng mỡ dư thừa này làm các tế bào gan bị mỡ hóa. Gan cũng có thể bị nhiễm mỡ do suy dinh dưỡng, nguyên nhân là do thiếu hụt protein giảm tiết xuất triglycerides ở gan.

Nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ


   
Bệnh gan nhiễm mỡ tuy không có thuốc đặc trị nhưng chúng ta có thể phòng ngừa và làm giảm quá trình phát triển của bệnh hoặc có thể là ngừng quá trình này bằng các phương pháp đặc trị khác, điều này giúp ích rất nhiều cho người bệnh bị gan nhiễm mỡ cũng như gia đình bệnh nhân.

Đăng nhận xét

 
Top